Lượt xem: 1229

Gia đình ông Thạch Va Na và bà Thạch Thị Suôl - Tấm gương vượt khó, nuôi con ăn học thành tài

Đến ấp Tân Lợi, xã Thạnh Tân (huyện Thạnh Trị), khi nhắc đến gia đình ông Thạch Va Na và bà Thạch Thị Suôl ai cũng khen ngợi, ông bà là một trong những tấm gương điển hình về sự nỗ lực vượt khó, nuôi cả 4 đứa con ăn học thành tài và có nghề nghiệp ổn định.

 


Niềm vui của ông Thạch Va Na và bà Thạch Thị Suôl cùng các con, cháu. Ảnh Thạch Pích

    Khi chúng tôi tìm đến, ông Va Na đang ở chùa Pong Tứk Chắs - nơi có đội ghe Ngo mạnh nhất tỉnh Sóc Trăng hiện nay để cùng nhà sư theo dõi các thợ xây dựng một số công trình kiến trúc của chùa. Ông Va Na, chia sẻ: “Hôm nào tôi cũng tranh thủ đến chùa để giúp một số việc để ghi chép, theo dõi thợ làm công tại chùa. Còn đến mùa đua ghe Ngo, thì bản thân tôi cùng với Ban Quản trị chùa, ban huấn luyện lo chuyện hậu cần, theo dõi anh em tập luyện và tham gia thi đấu tại thành phố Sóc Trăng. Được làm chuyện công quả giúp nhà chùa, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc”.

    Là một gia đình nông dân Khmer, năm 1976 sau khi lập gia đình ra riêng, vợ chồng ông gặp rất nhiều khó khăn vì chỉ có vài công đất ruộng, canh tác 1 vụ/năm, nhưng năng suất rất thấp. Để lo cho cuộc sống hàng ngày và có tiền cho các con ăn học, vợ chồng ông phải làm việc cật lực. Ngoài làm ruộng của gia đình, 2 vợ chồng còn đi làm thuê thêm, với mong muốn làm sao lo cho các con ăn học đến nơi, đến chốn.

    Hỏi chuyện vượt khó, nuôi con học thành tài, ông Va Na kể lại: “Chúng tôi trải qua nhiều nghề mưu sinh rất vất vả. Nhưng vì khát khao cuộc sống sau này của các con sẽ không phải lam lũ, khổ cực như đời cha mẹ chúng, nên hai vợ chồng luôn động viên nhau cố gắng vượt khó. Các con thấy được sự vất vả của cha mẹ, cả 4 anh em nó đều cố gắng học tập và tất cả đều thành đạt. 2 đứa đậu đại học ngành y, 1 đứa đại học sư phạm thể dục, thể thao và 1 đứa cũng có bằng trung cấp. Hiện nay, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc, khi các con đều có gia đình và việc làm ổn định. Con trai lớn (bác sĩ) đang công tác tại Trạm Y tế xã Vĩnh Quới; con gái kế (bác sĩ) công tác tại Trung tâm Y tế - Bệnh viện Đa khoa thị xã Ngã Năm; đứa con trai nữa công tác tại 1 doanh nghiệp trên địa bàn thị trấn Phú Lộc (huyện Thạnh Trị) và con trai út công tác tại một công ty trên địa bàn huyện Châu Thành”.

    Không chỉ quan tâm đến việc học tập cho các con, các phong trào an sinh xã hội, thi đua yêu nước ở địa phương gia đình ông cũng tham gia tích cực. Vì theo ông, đóng góp nhỏ của gia đình sẽ là động lực và niềm vui lớn để giúp cho người dân địa phương nói chung, đồng bào Khmer nói riêng ngày càng phát triển. Nhờ đó mà gia đình luôn được chính quyền địa phương đánh giá cao và là một trong những hộ đạt chuẩn văn hóa của xã Thạnh Tân.

    Theo nhận xét của đồng chí Lý Thanh Cường - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban nhân dân ấp Tân Lợi (xã Thạnh Tân), vợ chồng ông Thạch Va Na và bà Thạch Thị Suôl là một tấm gương người Khmer tiêu biểu, đáng được trân trọng và là nguồn cổ vũ lớn cho phong trào học tập trong vùng đồng bào dân tộc Khmer trong ấp, xã nói riêng và huyện nhà Thạnh Trị nói chung.

Thạch Pích



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 85
  • Hôm nay: 6391
  • Trong tuần: 73,711
  • Tất cả: 11,857,900